Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Tìm hiểu hiện tượng đi ngoài ra máu tươi


Đi ngoài là một cơ chế sinh lý bình thường của cơ thể nhằm đào thải hết các tạp chất ra ngoài. Có rất nhiều bất thường liên quan đến hiện tượng này mà một trong số đó là đi ngoài ra máu tươi. Vậy thực chất, hiện tượng đi ngoài ra máu tươi là biểu hiện của bệnh gì cũng như cách khắc phục như thế nào cho hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết ngay sau đây.
di ngoai ra mau tuoi
Đi ngoài ra máu tươi
  • Cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả nhất
  • Chi phí chữa đại tiện ra máu

Đi ngoài ra máu tươi là vì sao?

Đi ngoài ra máu tươi (đi cầu ra máu) là bất thường điển hình nhất trong đường tiêu hóa. Đây không phải là một bệnh lý nhưng nó lại là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác như trĩ, polyp hậu môn trực tràng,… Số lượng máu xuất hiện trong mỗi lần đi đại tiện còn phụ thuốc vào mức độ bệnh tình trong đó: lượng máu có thể rất ít, chị thấm trên giấy vệ sinh hoặc máu chảy thành gọt gây ra tình trạng mất máu nghiêm trọng.
Có rất nhiều nguyên nhân gây đến tình trạng đi ngoài ra máu tươi, trong đó phải kể đến:
Do bệnh trĩ:trĩ hình thành khi các đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị căng giãn quá mức và phình to ra tạo thành các búi trĩ chèn ép vùng hậu môn. Đại tiện ra máu là triệu chứng đầu tiên và điển hình nhất của căn bệnh này.
Khi các búi trĩ mới hình thành máu chảy rất kín đáo, chỉ xuất hiện 1 vài vệt nhỏ trên giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân nhưng càng về sau máu chảy càng nhiều thành tia, thành giọt khi đi cầu; nặng hơn nữa thì chải cần người bệnh di chuyển qua lại máu cũng chảy ra.
Polyp trực tràng và đại tràng: polyp hay còn gọi là những khối u ở trong lòng trực tràng và đại tràng hình thành do sự tăng sinh quá mức của lớp niêm mạc ở khu vực này. Đi ngoài ra máu tươi cũng là biểu hiện điển hình nhất của căn bệnh này.
Khi vị trí các polyp ở ngay miệng hậu môn thì rất dễ bị sa ra ngoài nên người bệnh rất dễ nhầm lẫn với bệnh trĩ.
Viêm, nứt kẽ hậu môn: những bệnh này thường do chứng táo bón kéo dài gây ra, bệnh nhân phải dùng hết sức bình sinh để rặn khi đi cầu khiến thành hậu môn bị sưng, phù nề và nứt gây ra tình trạng chảy máu khi đi ngoài.
Viêm loét trực tràng: bệnh này khá hiếm gặp nhưng cũng không thể loại trừ vì chúng gây ra tình trạng đi ngoài ra máu tươi khá trầm trọng.

Làm gì khi bị đi ngoài ra máu tươi

Điều trị y khoa:đây là việc làm vô cùng cần thiết vì các bệnh gây ra tình trạng chảy máu mỗi lần đi đại tiện không thể tự khỏi hay chỉ áp dụng những bài thuốc dân gian đơn thuần.
Tùy theo thủ phạm gây ra tình trạng đi ngoài ra máu cũng như mức độ bệnh mà có các cách điều trị khác nhau trong số đó:
Dùng thuốc:mục đích là chống sưng viêm, giảm đau và khiến cho tình trạng chảy máu dần dần biến mất, người bệnh thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, những ai mất máu nhiều phải dùng sắt tăng cường sản sinh máu, bù đắp lượng máu đã mất.
Ngoại khoa:khi các bệnh trở nặng, dùng thuốc không có tác dụng thì can thiệp ngoại khoa là vô cùng cần thiết. Hiện nay khắc phục các bệnh hậu môn trực tràng chủ yếu dùng công nghệ xâm lấn tối thiểu hiện đại HCPT, PPH không gây đau, không chảy máu, phục hồi nhanh và bệnh không tái phát.
Hỗ trợ chữa trị tại nhà: các biện pháp này mang tính chất hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ chữa trị bằng y khoa mang lại hiệu quả cao. Người bệnh cần:
-          Giữ vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn để tránh viêm nhiễm.
-          Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp: nhiều rau xanh, chất xơ, hoa quả để hệ tiêu góa làm việc tốt.
-          Thường xuyên vận động cho khí huyết lưu thông, không đứng hoặc ngồi quá lâu.
-          Luôn giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan, tin rằng bệnh sẽ khỏi để an tâm chữa trị, bệnh không trở nặng.
Trên đây chính là những thông tin hữu ích nhất về bệnh hiện tượng đi ngoài ra máu tươi. Mong rằng bạn sẽ có các kiến thức đúng đắn và khắc phục bệnh sớm trước khi nó biến chứng nghiêm trọng đe dọa sức khỏe và cả tính mạng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét