Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Nứt kẽ hậu môn là bệnh gì? Có nguy hiểm không?


Nứt kẽ hậu môn là một trong những bệnh phổ biến nhất ở khu vực hậu môn trực tràng. Đây là tình trạng xuất hiện các vết nứt và loét ở lớp niêm mạc hậu môn. Mặc dù đây không phải là căn bệnh hiểm nghèo nhưng lại gây ra không ít phiền toái trong cuộc sống của mọi người khiến mọi thứ đảo lộn, đặc biệt nứt kẽ hậu môn lại còn rất dễ biến chứng. Vậy nứt kẽ hậu môn là gì và cụ thể các nguy hiểm căn bệnh này gây ra là như thế nào. Hãy cùng bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Nứt kẽ hậu môn là bệnh gì?

Nứt kẽ hậu môn là tình trạng xuất hiện các vết nứt ở vùng nếp gấp của hậu môn gây ra với chiều dài từ 0,5 – 1cm làm bệnh nhân luôn sống trong tình trạng đau rát và vô cùng khó chịu cho người bệnh
Có rất nhiều nguyên nhân gây đến tình trạng nứt kẽ hậu môn:
- Táo bón: tấn công của các loại vi khuẩn do hàng ngày hậu môn không được vệ sinh sạch sẽ gây viêm nhiễm và lở loét vùng nếp gấp gây đến nứt kẽ.
-         -  Những ai có cơ vòng hậu môn căng quá mức do các áp lực đè nén cũng gây ra tình trạng nứt kẽ hậu môn. Thói quen dùng giấy vệ sinh quá cứng mỗi lần đi vệ sinh khiến hậu môn bị chà xát.
-    Các bệnh lý như viêm loét đại trực tràng bệnh trĩ cũng gây ra tình trạng nứt kẽ hậu môn. Để nhận biết bệnh nứt kẽ hậu môn thì người bệnh có thể dựa vào một số triệu chứng như: xuất hiện các vết rách ở thành hậu môn gây đau và rỉ máu; đi đại tiện ra máu tươi; ngứa ngáy, khó chịu ở vùng bị nứt kẽ hậu môn; tình trạng viêm nhiễm luôn thường trực.
Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn
    Thuốc điều trị nứt kẽ hậu môn

       Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?

      Mặc dù nứt kẽ hậu môn xảy ra khá phổ biến nhưng hiện nay căn bệnh này lại không được quan tâm đúng mức gây đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:
      Đau đớn và khó chịu: nứt kẽ hậu môn khiến người bệnh phải khó chịu, đau đớn mỗi lần đi đại tiện, khi ngồi hoặc làm việc nặng. Chính lý do này khiến người bệnh nhịn đại tiện làm cho tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn.
      Thiếu máu:đại tiện ra máu tươi ở trường hợp nứt kẽ hậu môn thể nặng là điều không thể tránh khỏi, máu chảy thành giọt, thành tia làm bệnh nhân bị thiếu máu nặng nếu không cấp cứu kịp thời có thể gây tụt huyết áp, bị sốc máu khá nguy hiểm.
      Hậu môn – trực tràng bị nhiễm trùng: bị nứt kẽ hậu môn thì nguy cơ bị nhiễm trùng là khó tránh khỏi vì đây là nơi trực tiếp đào thải phân ra ngoài. Sự xâm nhập của các vi khuẩn từ chất thải vào vết nứt gây nhiễm trùng nặng và dễ biến chứng thành nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như nhiễm trùng máu do các tĩnh mạch bị xung huyết, vi khuẩn trực tiếp xâm nhập vào.
      Hoại tử hậu môn: apxe hậu môn hình thành là điều tất yếu khi nứt kẽ không được khắc phục kịp thời. Các ổ apxe thường gây chảy mủ nặng và dẫn tới hoại tử hậu môn khi không can thiệp dẫn lưu mủ đúng lúc. Hoại tử hậu môn sẽ rất dễ chuyển biến thành các tế bào ung thư nên người bệnh tuyệt đối không được chủ quan.
      Hy vọng những thông tin hữu ích về bệnh nứt kẽ hậu môn trên đây đã giúp ích cho mọi người trong việc chủ động phòng tránh và xử lý căn bệnh này, bảo toàn chức năng hậu môn và không phải đối mặt với bất kỳ rắc rối nào trong cuộc sống thường ngày.

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét