Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Tại vì sao bị bệnh trĩ do quá căng thẳng?

Bị bệnh trĩ do quá căng thẳng

Bệnh trĩ là 1 bệnh lý phổ biến ở khu vực hậu môn trực tràng. Nguyên nhân gây bệnh trĩ chủ yếu xuất phát từ thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Nghe thì có vẻ lạ nhưng ngoài các nguyên nhân này thì nguyên nhân gây bệnh trĩ còn xuất phát từ yếu tố tâm lý. Có 1 số người bệnh đã bị bệnh trĩ do quá căng thẳng, tại sao lại như vậy? Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây để từ đó có biện pháp phòng tránh căn bệnh phiền toái này kịp thời và triệt để.
(Tại vì sao bị bệnh trĩ do quá căng thẳng)

Tại sao lại bị bệnh trĩ do quá căng thẳng?

Nếu xảy ra thường xuyên tình trạng giãn nở quá mức ở các tĩnh mạch vùng hậu môn thì sớm muộn người bệnh cũng bị bệnh trĩ hỏi thăm. Nguyên nhân gây bệnh trĩ chủ yếu là người bệnh ăn ít chất xơ, ăn nhiều đồ cay nóng, thường xuyên ngồi lì 1 chỗ. Bên cạnh đó không ít người đã bị bệnh trĩ do quá căng thẳng. Tại sao căng thẳng lại gây ra bệnh trĩ?

Trong thời gian đi đại tiện nhiều người vì vội vã phải làm việc gì đó nên tâm trạng sẽ căng thẳng, bồn chồn, lo lắng… Do đó mọi người thường có xu hướng cố rặn mạnh để cho nhanh xong việc đại tiện để đi làm việc kia. Việc rặn mạnh như vậy sẽ tạo áp lực rất lớn cho các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì việc bị bệnh trĩ hỏi thăm là điều khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó tâm lý căng thẳng khi đại tiện cũng xuất hiện ở những người bị táo bón. Khi bị táo bón việc đại tiện vô cùng khó khăn, mọi người phải “vật vã” rất lâu mới có thể đẩy phân ra ngoài. Chính vì đại tiện khó khăn nên mỗi lần bị táo bón mọi người sẽ bị căng thẳng, lo lắng từ đó cố dùng hết sức để đẩy phân ra ngoài. Điều này sẽ khiến các tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng bị giãn hết cỡ. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên thì sớm muộn gì các bạn cũng sẽ bị bệnh trĩ hỏi thăm.

Cần làm gì để không bị bệnh trĩ do quá căng thẳng?

Để không bị bệnh trĩ do quá căng thẳng thì các bạn cần cố duy trì cho mình trạng thái tâm lý thoải mái, không rặn khi đại tiện. Bên cạnh đó để tránh những khó khăn khi đại tiện tốt nhất ngay từ bây giờ các bạn hãy tạo cho mình 1 thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh như:

Ăn thật nhiều các thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây, củ, ngũ cốc loại nguyên hạt…
Hạn chế tối đa việc ăn uống đồ cay nóng như ớt, hạt tiêu, đồ chứa nhiều dầu mỡ, bia rượu…
Thường xuyên đi lại vận động, không đứng hay ngồi lâu 1 chỗ…

Bị bệnh trĩ do quá căng thẳng hay bất cứ lý do nào khác đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Chính vì vậy các bạn nên chủ động tạo cho mình những thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để phòng tránh bệnh trĩ. Trong trường hợp có dấu hiệu bệnh trĩ thì các bạn nên đi đến các địa chỉ y tế chuyên khoa uy tín để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét