Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Bệnh thiếu máu não là gì, cách chữa trị hiệu quả

Bệnh thiếu máu não ngày càng trở nên phổ biến trong từng văn phòng, từng cá nhân. Bệnh để lâu có thể gây tai biến mạch máu não dẫn đến đột quỵ do tắc nghẽn động mạch cảnh hay thậm chí là biến đổi thành bệnh teo não. Vì vậy việc nhận biết bệnh thiếu máu não và cách chữa trị phù hợp rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe cá nhân cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh thiếu máu não là gì ? 

Bệnh thiếu máu não

Bệnh thiếu máu não là biểu hiện thiếu hụt lượng oxy có trong máu khi cung cấp lên các dây thần kinh ở não bộ dẫn đến tình trạng hệ thần kinh trung ương hoạt động kém hiệu quả, cơ thể uể oải, ngày hay buồn ngủ, ….

Xem thêm: Bệnh teo não ở người già

Nguyên nhân bệnh thiếu máu não ?

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh thiếu máu não, nhưng điển hình nhất là :

- Thiếu mãu não do huyết áp thấp:

Khi áp lực của máu đẩy lên các thành động mạch giảm, lưu lượng máu dẫn đến các cơ quan và đặc biệt là hệ thần kinh TW. Khoảng cách từ tim đến hệ thần kinh TW khá xa nên lượng máu được vận chuyển lên cũng giảm theo.

- Thiếu máu hoặc chất lượng máu kém.

Trong máu tế bào hồng cầu giữ nhiệm vụ vận chuyển khí Oxy. Thiếu máu là do sự giảm số lượng tế bào hồng cầu. Có trường hợp thể tích máu trong cơ thể vẫn giữ ở mức bình thường nhưng các tế bào hồng cầu lại giảm số lượng và chức năng cũng dẫn đến việc não bộ và các cơ quan bị thiếu lượng oxy để hoạt động. Đây gọi là chất lượng máu kém.

- Thiếu mấu não vì bị thoái hóa đốt sống cổ

Cấu trúc các đốt sống và đĩa đệm bị thay đổi do ít vận động và tuổi tác cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh thiếu máu não. Khi bị thoái hóa đốt sống, các dây thần kinh và mạch máu bị đè nén, chèn ép dẫn làm tắc nghẽn mạch máu dẫn đến lưu lượng máu dẫn đến não và các cơ quan suy giảm gây thiếu máu lên não. Khi bị thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh còn có thể bị mắc thêm các triệu chứng như đau mỏi vai gáy …

- Thiếu máu não vì xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch là bệnh lý rất dễ mắc phải, xơ vữa động mạch xuất hiện là do các chất béo, mỡ máu và các chất khác cấu thành nên. Khi những chất này bám vào thành động mạch trong thời gian khoảng vài năm thành những mảng xơ và cứng gây tắc nghẽn mạch máu. Bệnh có thể gây ra những biến chứng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và có thể dẫn đến tử vong.

- Thiếu máu  não do tim mạch

Tim là cái máy bơm duy trì sự sống của con người, Khi tim có dấu hiệu mắc các bệnh lý như hở van tim … thì khả năng vận chuyển máu đến các bộ phận đương nhiên sẽ bị suy giảm trong đó có cả hệ thần kinh TW. Như vậy tim cũng là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh thiếu máu não.

Triệu trứng hay xuất hiện của bệnh thiếu máu não.

- Đau đầu: là biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh thiếu máu não. Cơn đau đầu do thiếu máu não khiến mất tập trung làm việc và rất ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày, thậm chí có thể dẫn đến bệnh teo não.

- Suy giảm trí nhớ: thiếu máu não thời gian dài sẽ gây não bị thiếu oxy dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ.

- Mất ngủ: Người bị thiếu máu não thường rất khó chìm vào giấc ngủ, ngủ thì không sâu giấc. Sau khi ngủ dậy cảm thấy mệt mỏi, uể oải, đau đầu.

- Chóng mặt, ù tai: lượng oxy trong máu máu cung cấp không đều làm cho các cơ quan và não hoạt động gián đoạn gây ù tai hoặc chóng mặt trong dây lát.

Cách chữa bệnh thiếu máu não hiệu quả

Để điều trị bệnh thiếu máu não hiệu quả bạn cần phải xác định được nguyên nhân gây ra bệnh. Bạn nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn và kiểm tra kĩ mức độ của bệnh. 

Chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, thường xuyên đi bộ và luyện tập thể dục thể thao để có một trái tim khỏe mạnh.

Bổ sung các thảo dược có thành phần bổ máu như Đương Quy …và các thực phẩm ít dầu mỡ, hàm lượng cholesterol thấp như gạo lứt, rau, củ, quả để giúp giảm lượng mỡ trong máu tránh xơ vữa động mạch.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét